โอกาสครั้งที่สอง

by mckiez04

วันนี้ บนโต๊ะอาหาร

เรายกประเด็นเรื่องคุกมาคุยกันได้ยังไงก็ไม่รู้

ป้า A ก็ตั้งคำถามว่า ทำไมเราถึงต้องเอาเงินของรัฐ

มาเลี้ยงคนพวกนี้ด้วย ไอ้เราก็ defend ไปว่า

เฮ้ย เค้าเข้าคุกเพราะอาจไม่มีงานทำ

เค้าเข้าไปเพื่อเรียนรู้อาชีพ หรือกิจกรรมอะไรใหม่ๆ

ปรับตัวเป็นคนดี หรือมีการมีอาชีพออกมาประกอบ

จะได้ไม่กลับไปทำไม่ดีติดคุกอีก

แต่ป้า B ก็พูดว่า คนพวกนี้มีทางเลือกที่จะไม่ติดคุก

คนพวกนี้เลือกจะทำชั่วเอง ติดคุกก็สมควรแล้ว เหตุผลที่ว่าไม่มีงานทำ

มัน bullshit มาก

ผมเกิดมาบนโลกนี้ และได้รับรู้มาตลอด 15 ปีว่า

อาของผมเนี่ย ติดคุกเพราะโดนจ้างให้ขนยาเสพติดโดยไม่รู้ตัว

ทำให้ติดคุก 40 ปี ตอนนั้นอาแกก็อายุเกือบสี่สิบแล้ว

อาผมทำอาชีพขับรถรับจ้างทุกอย่าง เพราะไม่มีอาชีพคับ

ไม่มี skill หรือ talent อะไร เลยทำได้แค่งานใช้แรงงานธรรมดาๆ

อาผมเป็นคนดีคับ เค้าเป็นคนเลี้ยงผมตอนพ่อกับแม่ทำงาน

แถมเค้าเป็นส่วนสำคัญ ให้พ่อกับแม่ผมสามารถผ่านชีวิตช่วงนึงไปได้

ผมแน่ใจคับ ว่าอาผมเป็นคนดี แต่ด้วยเหี้ยอะไรก็ไม่รู้ ทำให้อาผมเป็นยังงี้

และเพราะไม่ค่อยเข้าใจในการตัดสิน เลยไม่รู้ว่าทำไมถึงติดคุกขนาดนี้

เพราะมันไม่น่าใช่ความผิดของอาผม แต่ก็นะ

ผมเข้าใจเอาเองว่า อาผมติดคุกแต่ไม่ได้ทำอะไรผิด

แกเข้าไปอยู่ในนั้น ผมก็ไปเยี่ยมตลอด 15 ปี แกก็อวดว่าทำโน่นทำนี่ได้

เล่นดนตรี ตัดผม อะไรแบบนี้ ชีวิตเค้าก็ดำเนินไปเพื่อรอวันพ้นโทษ

จนเค้าได้ลดโทษจนเหลือไม่กี่ปี วันหนึ่งเค้าก็โทรมาบอกว่า อาเสียแล้ว

ในเรือนจำ ชันสูตรแล้วเค้าก็บอกว่าโดนวางยาพิษ

ช่วงนั้นเป็นช่วงที่แย่เหมือนกัน เพราะคิดว่า อากูไม่ควรต้องมาเจออะไรแบบนี้

กูแค่มองว่า บางทีการเข้าคุกมันเป็นการชดใช้อะไรบางอย่าง

และได้แก้ตัวใหม่ เพื่อจะออกไปใช้ชีวิตที่เหลือให้มีความสุขต่อไป

ทุกคนก็คงมีโอกาสทำผิดพลาดซักครั้งในชีวิต

แล้วเราจะตัดสินพวกเค้าได้ง่ายขนาดนั้นเลยหรอ ว่าเค้าแมร่งเลว

ว่าเค้าไม่ควรมีความสุขอีกต่อไป ไม่ควรมีโอกาสครั้งที่สองที่จะมีชีวิตต่อไป

กูเชื่อว่าอากูเป็นคนดี และคำพูดของคนอื่นคงทำให้สิ่งที่อากูทำ

มันหมดความหมายได้ กูก็จะรักอากูต่อไปนะ